Search

Sôi nổi phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Kỹ thuật Giao thông

Là một trong các Khoa/Viện có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đăng ký tham gia Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học Trường ĐH Nha Trang năm học 2022- 2023, Khoa Kỹ thuật Giao thông tiếp tục trở thành một điểm sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên toàn trường.

 

 Trong số 35 đề tài dự kiến tham dự Hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học Trường ĐH Nha Trang năm học 2022 - 2023, Khoa Kỹ thuật Giao thông góp mặt với 9 đề tài nghiên cứu có hướng tiếp cận đa dạng, có xu hướng áp dụng công nghệ cao và có tiềm năng ứng dụng vào thực tế đời sống.

     Được chú trọng xây dựng và phát triển từ nhiều năm trước, đến nay, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Khoa Kỹ thuật Giao thông đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp tất cả 4 ngành đào tạo. Trung bình mỗi năm, Khoa phát triển và thực hiện khoảng 10 – 12 đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có thể được khởi nguồn từ chính ý tưởng của sinh viên, hoặc là những vấn đề nhánh trong các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp của các giảng viên. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được xã hội quan tâm bởi có tính ứng dụng cao, giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống. Hàng năm, Khoa đều đặn tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn ở Câu lạc bộ các ngành đào tạo, các cuộc thi khoa học kỹ thuật… Hội thi đua ô tô tự chế sinh viên, đua mô hình tàu thủy… do Khoa Kỹ thuật Giao thông tổ chức luôn thu hút sự chú ý và theo dõi của sinh viên, giảng viên toàn trường cùng những người quan tâm đến lĩnh vực khoa học, kỹ thuật.

                

Hội thi đua ô tô tự chế sinh viên Khoa KTGT luôn diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng.

  Đặc biệt, không đứng ngoài xu thế hiện nay, sinh viên Khoa Kỹ thuật Giao thông đang thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu gắn với sinh thái, bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Một số đề tài đáng chú ý như: mô hình tàu vớt rác hai thân tích hợp năng lượng mặt trời; giải pháp tái sử dụng cọ và con lăn trong các cơ sở sản xuất sản phẩm bằng vật liệu composite; thiết kế, chế tạo và vận hành máy thu gom rác thông minh… Nhận xét về phong trào nghiên cứu khoa học tại Khoa, sinh viên Nguyễn Chí Khang (Lớp 61.KTTT) chia sẻ: “Em cảm thấy phong trào nghiên cứu khoa học tại Khoa rất sôi nổi, các bạn có nhiều đề tài hay và có ích cho cuộc sống. Đối với em, tinh thần ham học hỏi, đam mê nghiên cứu của các bạn và thầy cô là một tấm gương sáng giúp bản thân em tự nhận thức phải ngày càng cố gắng, phấn đấu hơn nữa để học tập và rèn luyện tốt hơn”.

Mô hình tàu vớt rác hai thân tích hợp năng lượng mặt trời của sinh viên Khoa KTGT.

  Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày một sôi nổi hơn – điều này có được chính bởi sự khuyến khích, động viên và hỗ trợ không ngừng từ lãnh đạo và các giảng viên Khoa Kỹ thuật Giao thông dành cho sinh viên. “Cách thức để giúp sinh viên tập trung vào nghiên cứu khoa học là gắn hoạt động này với việc tốt nghiệp của sinh viên. Chúng tôi đã cố gắng ươm mầm đam mê nghiên cứu cho các em sinh viên ngay từ những năm học đại học đầu tiên, cho đến năm thứ 2 các em sẽ được tham gia các nhóm nghiên cứu của thầy cô và các anh chị khóa trên. Từ bước đà đó, đến năm thứ 3, các em sẽ có thể tự chủ trì đề tài và phát triển đề tài nghiên cứu này thành đề án để tốt nghiệp đại học” – TS. Huỳnh Văn Vũ, Trưởng khoa Khoa Kỹ thuật Giao thông chia sẻ.

Không có mô tả.

Mô hình mô phỏng một số hoạt động khai thác hàng tại cảng do sinh viên Khoa KTGT thực hiện

Cùng với đó, việc truyền lửa đam mê nghiên cứu từ thầy cô đến sinh viên cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc giúp các em có động lực thực hiện hoạt động bổ ích nhưng cũng đòi hỏi nhiều sự cần cù, chịu khó và tính kiên nhẫn này.ỗi thầy cô giáo của Khoa luôn cố gắng, nỗ lực trở thành một tấm gương cho sinh viên trong nghiên cứu khoa học. Tinh thần không ngại khó, ngại khổ để tìm tòi, nghiên cứu của các thầy cô chính là nguồn động lực tuyệt vời, thắp lửa đam mê nghiên cứu cho các thế hệ sinh viên tại Khoa Kỹ thuật Giao thông trong nhiều năm qua. “Chúng em đã thật sự được truyền động lực mạnh mẽ từ tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của các thầy cô. Những gì khó nhất trong suốt quá trình nghiên cứu chúng em đều nhận được sự hỗ trợ, tư vấn và đồng hành từ những giảng viên tâm huyết của mình. Chính bởi thế, hành trình học tập và nghiên cứu của chúng em càng thêm bổ ích và đáng nhớ hơn”. – sinh viên Hồng Quốc Bảo (Lớp 61. CNOT-2) tâm đắc về quá trình học hỏi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học của mình.

     Đối với các khoa/viện đào tạo các ngành kỹ thuật đặc thù như Khoa Kỹ thuật Giao thông, việc phát triển mạnh nghiên cứu khoa học còn giúp khoa tự bổ sung và làm phong phú thêm nguồn thiết bị dạy học, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo gắn với thực hành, nâng cao kỹ năng sát với thực tế nghề nghiệp cho sinh viên.

Phát triển mạnh nghiên cứu khoa học giúp bổ sung và làm phong phú thêm nguồn thiết bị dạy học.

Nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức học tập hiệu quả nhất hiện nay đối với sinh viên, bởi qua đó sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin, phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm... Chính bởi vậy, việc tiếp tục phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng của toàn trường nói chung và Khoa Kỹ thuật Giao thông nói riêng. Trong thời gian tới, ngoài việc xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên theo nhóm với các thành viên ở các khóa khác nhau, gắn đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên với công trình tốt nghiệp cuối khóa; Khoa Kỹ thuật Giao thông sẽ chú trọng việc khuyến khích sinh viên viết các ý tưởng nghiên cứu thông qua học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học và qua các học phần chuyên môn được các giảng viên gợi ý, yêu cầu. “Điều này sẽ giúp Khoa tìm kiếm, phát hiện những ý tưởng mới, hay, sáng tạo từ sinh viên; phân công giảng viên phụ trách để đồng hành, hỗ trợ sinh viên xây dựng - thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học. Thực tế là sinh viên có nhiều ý tưởng hay nhưng chưa thật sự trọn vẹn, việc phát hiện, động viên và đồng hành cùng các em phát triển các ý tưởng này sẽ góp phần tạo nguồn đề tài để nghiên cứu khoa học ngày càng dồi dào và phong phú hơn nữa” – TS. Huỳnh Văn Vũ chia sẻ.

     Kỳ vọng rằng, với những nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò, phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Kỹ thuật Giao thông sẽ tiếp tục phát triển; góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo; tạo hành trang tốt để sinh viên phát huy năng lực tư duy sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn cho công việc trong tương lai./.

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Kết quả cuộc thi đua mô hình tàu thủy lần 2

Bài tiếp tiếp theo

Những sân chơi khoa học bổ ích tại Khoa Kỹ thuật Giao thông