Sinh viên với sản phẩm ô tô tự chế.
Cuộc thi Ô tô tự chế - Racing NTU thu hút 10 đội tranh tài ở các bài thi gồm: Lái xe tiến hình chữ chi, lái xe vượt chướng ngại vật, tiết kiệm nhiên liệu cũng mang đến không khí sôi nổi, hào hứng cho chương trình. Cuộc thi Vận tải biển và logistics diễn ra với 4 vòng gồm: Khởi động, tăng tốc, về đích, hội nhập, xoay quanh những kiến thức liên quan đến ngành khoa học hàng hải và dịch vụ logistics. Còn tại cuộc thi Tìm hiểu về ngành kỹ thuật cơ khí động lực, 4 đội tham gia thuyết trình các ý tưởng về sản phẩm và nghe ý kiến góp ý của các giảng viên để hướng đến hiện thực hóa các ý tưởng trong thời gian tới.
Sinh viên Đặng Tấn Khoa - lớp Kỹ thuật tàu thủy K63 chia sẻ: “Trong quá trình thiết kế mô hình tàu thủy, em và các bạn trong nhóm gặp khó khăn trong việc thiết kế, đặt mua vật liệu, sự cố hỏng hóc... Nhờ cuộc thi, nhóm phát hiện thêm một số vấn đề mới để điều chỉnh sản phẩm của mình tốt hơn. Đây là sân chơi thiết thực, tạo điều kiện cho chúng em áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn”.
Tiến sĩ Huỳnh Văn Vũ - Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang cho biết, các cuộc thi tại câu lạc bộ chuyên ngành lần thứ 4 do khoa tổ chức gắn với 4 chuyên ngành khoa đang đào tạo (kỹ thuật tàu thủy, kỹ thuật ô tô, quản lý hàng hải và logistics, kỹ thuật cơ khí động lực) là một trong những hoạt động nhằm khơi nguồn sáng tạo trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Các sản phẩm dự thi cũng được chấp nhận để sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp. So với những năm trước, các cuộc thi năm nay được tổ chức bài bản và quy mô hơn; các phần thi cũng yêu cầu cao hơn, phù hợp với thực tiễn sản xuất. Để chuẩn bị cho cuộc thi, nhiều em đã dành từ 6 đến 8 tháng lên ý tưởng, thiết kế sản phẩm, mua vật tư, thử nghiệm... Nhiều sinh viên đã kế thừa, cải tiến sản phẩm của những năm trước để tạo nên các sản phẩm hoàn thiện hơn cả về hình thức và khả năng vận hành. Bên cạnh đó, năm nay, các cuộc thi thu hút sự quan tâm, hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp và cựu sinh viên. Chẳng hạn như cuộc thi Đua mô hình tàu thủy được tài trợ lắp đặt bể đua bền, đẹp, có thể sử dụng trên 10 năm; cuộc thi Vận tải biển và logistics được tổ chức ngoài trời với các sản phẩm xe đa dạng… Dự kiến, trong năm tới, khoa sẽ liên kết với các khoa, ngành khác trong nhà trường để nâng cấp, mở rộng cuộc thi quy mô hơn.
Tiến sĩ HUỲNH VĂN VŨ - Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang: Từ năm thứ 2 đại học, khi học môn Phương pháp nghiên cứu khoa học, sinh viên đã được giảng viên gợi ý các ý tưởng nghiên cứu và tham gia các nhóm để hoàn thành ý tưởng của mình. Đến năm thứ 3, sinh viên có thể tự thực hiện các đề tài nghiên cứu. Trung bình mỗi năm, khoa có từ 15 đến 20 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên do nhà trường cấp kinh phí thực hiện.
|