Search

Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học thông qua câu lạc bộ mô hình ô tô và cuộc thi thiết kế chế tạo ô tô tiết kiệm nhiên liệu.

Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên luôn được nhà trường quan tâm thông qua các hoạt động chuyên của các Khoa/viện mà cụ thể từ việc số lượng sinh viên tham gia NCKH bằng các đề tài đăng ký hàng năm, các đề tài tốt nghiệp và các hoạt động thực tập, thực tế hoặc thông qua các học phần thầy cô giảng dạy trên lớp.

Ngoài ra với sự sáng tạo từ các ngành, các khoa chuyên môn việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên đang được đẩy mạnh thông qua mô hình các câu lạc bộ. Khoa Kỹ thuật giao thông với lợi thế đang quản lý nhiều chuyên ngành đào tạo cũng đã xây dựng và tổ chức được nhiều câu lạc bộ chuyên môn riêng. Trong đó nổi bật là Câu lạc bộ ô tô mô hình.

Xuất phát từ thực tế cuộc thi chế tạo xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu do Công ty Honda Việt Nam tổ chức dành riêng cho các Trường Đại học, Cao đẳng và các Doanh nghiệp hoạt động về lịch vực ô tô, xe máy, máy động lực. Cho đến nay đã là năm thứ 9 của cuộc thi, Trường Đại học Nha Trang tự hào là đơn vị cử sinh viên tham gia từ những mùa đầu tiên. Từ một đội thi năm 2009, hiện tại chúng ta luôn giữ ổn định với 3 đội tham dự. Số lượng các đội tham dự khoa không hạn chế, tuy nhiên để đảm bảo thành tích, việc chọn ba đội tốt nhất tham dự vừa đảm bảo tính cạnh tranh, thành tích vừa đảm bảo thu hút sinh viên tham gia.

Nhìn lại hành trình cuộc thi chúng ta không hết tự hào, từ những năm đầu tiên gây dựng đội, mặc dù khi đó cuộc thi chưa được nhiều người biết tới, phong trào chưa thu hút được nhiều sinh viên tham gia và khi đó cũng chưa được sự quan tâm của đơn vị các cấp. Chúng ta cũng luôn đạt thành tích trong “top 20” của mỗi cuộc thi. Bắt đầu từ năm 2016 vị trí các đội của trường ta đã có sự thay đổi rõ rệt trong đó thành tích cao nhất là đạt vị trí thứ 5 toàn quốc. Nói về những ngày đầu mới thành lập đội tham gia, là người đồng hành cùng các sinh viên từ những mùa đầu tiên. Thầy Đoàn Phước Thọ - Giảng viên Bộ môn Động lực vẫn còn nhớ như in những tình huống khó khăn khi gặp phải trong quá trình chế tạo xe, xe thiết kế phải như thế nào đây, hình dáng vận tốc ra sao, hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống truyền động rồi sẽ như thế nào. Thôi thì cứ tính toán, thiết kế cho được một chiếc xe đáp ứng được các yêu cầu cuộc thi sau đó chế tạo dựa theo tính toán đó. Nhưng trong thực tế chúng ta đã biết, việc tính toán lý thuyết và khi chế tạo đôi khi có nhiều sai lệch mà các đội đã gặp phải, hơn nữa chúng ta phải chế tạo theo cách thủ công và tiêu chí cuộc thì là phải đảm bảo xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Với kinh phí hạn chế không thể đầu tư thiết bị theo mong muốn, vì vậy giải pháp đưa ra buộc phải dần nâng cấp từng năm, việc can thiệp vào quá trình điều khiển, thay đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu và tỉ số nén, hạn chế tối đa tổn thất nhiệt,…đã được thầy và trò áp dụng trong mỗi cuộc thi. Năm 2016 là năm thành công nhất với việc tham gia của một đội mới, với quyết tâm của cả nhóm gồm các thầy huấn luyện viên, sinh viên là phải chế tạo ra được một chiếc xe mới đạt thành tích cao trong cuộc thi với tiêu chí xe phải nhẹ nhất có thể, công nghệ thiết bị phải tiên tiến, thế là ngày đêm thầy và trò cùng nhau suy nghĩ thiết kế lại, đặt mua thiết bị từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội thậm chí từ nước ngoài gửi về. Thời điểm đó việc thầy trò cùng ăn, cùng ngủ với xe diễn ra thường xuyên. Thầy Huỳnh Trọng Chương Bộ môn Kỹ thuật Ô tô - một giảng viên gạo cội là người đầy trăn trở và quyết tâm lớn nhất với thành tích của đội kể rằng, khi đó không những các bác bảo vệ thường xuyên kiểm tra đêm thấy thầy trò chúng tôi ở xưởng mà tại Viện NCCT Tàu thủy nhiều anh em công nhân cũng đã nhẵn mặt thầy trò chúng tôi. Vì khi đó với sự hỗ trợ và tài trợ từ Viện, vỏ xe của chúng tôi được làm bằng vật liệu composite và công đoạn này hoàn toàn thực hiện ở đây. Khung xe thì luôn được thầy trò mang đi mang lại giữa viện và trường để vừa làm vỏ vừa tìm giải pháp công nghệ, huấn luyện tại xưởng trong trường.

Tiếp nối những thành công đó, hiện nay các đội xe sinh thái được mở rộng hơn. Khoa Kỹ thuật Giao thông cũng đã quyết định thành lập câu lạc bộ ô tô mô hình với cơ cấu tổ chức, điều lệ để thu hút sinh viên tham dự, không chỉ những sinh viên hai năm cuối mà cả những sinh viên năm nhất, không chỉ sinh viên ngành ô tô mà còn có nhiều bạn từ các ngành khác, khoa khác tham dự như: sinh viên Cơ điện tử, sinh viên Khoa học Hàng hải, sinh viên Cơ khí động lực,…Khoa cũng đưa thêm tiêu chí cho câu lạc bộ là ngoài việc tập trung cho các đội xe đi thi đấu, câu lạc bộ cần thu hút và đẩy mạnh phong trào sinh viên, trong đó phát động các cuộc thi mang tính sâu rộng hơn để toàn bộ sinh viên yêu thích ô tô có thể tham dự. Chính vì vậy hiện nay số lượng sinh viên đăng ký tham gia ngày một đông, trang thiết bị cho CLB dần hoàn thiện, ngoài phần kinh phí của Khoa, của Bộ môn Kỹ thuật ô tô, ở đó cũng có sự đóng góp đáng kể của các đơn vị tài trợ.

Theo chân Thầy Nguyễn Thanh Tuấn – Phó trưởng khoa tới thăm CLB chúng tôi cảm nhận được phong trào và sức lan tỏa. Từ cuộc thi lái xe sinh thái, mô hình CLB ra đời đang đóng sức góp mình cho sự phát triển chung của ngành ô tô, của khoa và của nhà trường. Các bạn sinh viên đang niềm nở hăng say trong việc chế tạo những chiếc ô tô mới, nhóm khác đang khắc phục hạn chế cho xe cũ, còn nhóm khác nữa đang cưa những chiếc lốp xe phế thải để làm khu tự học trước cửa xưởng. Theo bạn Nguyễn Như Quỳnh, một nữ sinh ngành ô tô đã có hai năm tham dự cùng đội xe sinh thái, hiện đang là thành viên CLB thì việc tham gia CLB thực chất là tham gia Nghiên cứu khoa học. Việc nghiên cứu này sẽ giúp các bạn sinh viên như em tích lũy thêm nhiều kiến thức từ nhiều lĩnh vực và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để thành công trong xã hội. Trong đó có việc rèn luyện được kỹ năng tư duy phản biện và tư duy phân tích - tổng hợp. Trên thực tế, để thực hiện được các giải pháp cho tiêu chí cuộc thi sinh viên cần phải tìm, đọc và phân tích rất nhiều bài báo khoa học, tài liệu nghiên cứu, trang thiết bị trên ô tô. Điều này góp phần tạo nên tinh thần tò mò khoa học ở sinh viên và có thể sẽ tạo nên động lực học hỏi to lớn cho em và các bạn khác trong công việc sau này. Hơn nữa CLB cũng là nơi chúng em vui chơi, thực hiện những công việc mình yêu thích và cũng là để rèn kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp.

Được biết ngoài hoạt động của Câu lạc bộ ô tô mô hình, Khoa KTGT cũng đang đẩy mạnh phong trào NCKH trong sinh viên theo các chủ đề của từng Bộ môn. Câu lạc bộ Tàu thủy do BM Kỹ thuật Tàu thủy điều hành cũng đang thu hút lượng lớn sinh viên ngành tham gia, ngoài ra CLB cũng đã định hướng cho các cuộc thi sáng tạo KHCN tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh nhà trường và hỗ trợ đắc lực trong công tác quản bá trước mỗi mùa tuyển sinh.

Thấy sự lớn mạnh từ các câu lạc bộ, sự tham gia nhiệt tình của các thành viên, từ kết quả của các cuộc thi sinh viên tham gia có thể khẳng định rằng NCKH trong sinh viên thông qua mô hình CLB đạt kết quả hết sức tích cực. Khoa học lúc nào cũng đầy bất ngờ thú vị. Việc làm quen với thực tế và nắm bắt phương pháp phân tích, giải quyết vấn đề và vượt qua khó khăn sẽ góp phần tạo cho sinh viên một nền tảng vững chãi trước khi bước vào thị trường lao động. CLB cũng là nơi vun đắp cho tình cảm thầy trò càng trở nên gắn bó khăng khít. “Mệt mà vui”, “học từ trải nghiệm thực tế” là cảm nghĩ chung của tất cả sinh viên nơi đây.

Một số hình ảnh của câu lạc bộ và cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu:













Nguồn: CLB Mô hình ô tô

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Kết quả cuộc thi đua mô hình tàu thủy lần 2

Bài tiếp tiếp theo

Cuộc thi “Đua mô hình tàu thủy” – Lần 3 - 2019