Search

Nghiên cứu khoa học - Bộ môn động lực

Các hướng nghiên cứu chính

Nghiên cứu lý thuyết:

- Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế dùng cho động cơ diesel tàu thủy
- Chẩn đoán tình trạng kỹ thuật động cơ diesel trung, cao tốc; 
- Giám sát và Cảnh báo sự cố hệ động lực.

Nghiên cứu ứng dụng:

- Xây dựng các phần mềm thiết kế tính toán;

- Thiết kế, chế tạo các thiết bị:Giám sát, cảnh báo sự cố; Kiểm tra an toàn kỹ thuật;

- Thiết kế, chế tạo các thiết bị thí nghiệm, mô hình học cụ phục vụ cho sản xuất và đào tạo; …

Các nhóm nghiên cứu

  • Nhiên liệu sinh học: TS-GVC. Phùng Minh Lộc, Ths. Hồ Đức Tuấn.
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng hệ động lực tàu thủy: TS-GVC. Phùng Minh Lộc, Ths-GVC. Nguyễn Thái Vũ, Ths. Đoàn Phước Thọ, Ths. Lê Xuân Chí, Ths. Phạm Trọng Hợp
  • Mô hình hóa, mô phỏng bằng máy tính và các phần mềm chuyên dụng: Ths. Hồ Đức Tuấn, Ths. Đoàn Phước Thọ

 

ĐỀ TÀI CẤP BỘ

  • Nghiên cứu chế tạo compozit nền chất dẻo Polyamid (PA) để làm vật liệu bạc trượt bôi trơn trong môt trường nước. 

Dương Tử Tiên, mã số B2002-15- 04

  • Nghiên cứu sử dụng dầu thực vật Việt Nam làm nhiên liệu cho động cơ Diesel .

Phùng Minh Lộc, mã số B2006-13-09 

  • Nghiên cứu công nghệ chuyển đổi hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tàu thủy cỡ nhỏ sang sử dụng nhiên liệu hỗnhợp dầu dừa, chất phụ gia và dầu DO. 

Phùng Minh Lộc, mã số B2009-13-42

  • Nghiên cứu cải hoán hệ thống thiết bị năng lượng trên các tàu thuyền du lịch Khánh Hòa sử dụng Gaz thương phẩm LPG. 

Mai Sơn Hải, mã số B2009-15-04.

  • Thiết kế, chế tạo thiết bị cảnh báo sự cố hệ thống động lực tàu cá xa bờ.

Phùng Minh Lộc, mã số B2016-TSN-02

  • Thiết kế, chế tạo hệ thống thiết bị và đề xuất tiêu chuẩn kiểm tra an toàn kỹ thuật động cơ diesel dùng làm máy chính trên tàu cá Việt Nam   

Phùng Minh Lộc, mã số B2020-TSN-01

 

ĐỀ TÀI CẤP TRƯỜNG

  •  Nghiên cứu phương pháp lựa chọn chế độ làm việc hợp lý cho thiết bị động lực tàu cá Việt Nam.
Nguyễn Đình Long, mã số TR-06-94. 
 
  • Nghiên cứu ảnh hưởng của sự điều chỉnh góc phun sớm và áp suất phun nhiên liệu đến độ đục khí xả của động cơ Điêzen
  •       Phùng Minh Lộc 

 
  • Xây dựng phần mềm hướng dẫn thực hành trên Mô hình hệ thống phanh ô tô tại phòng thực nghiệm Bộ môn Động lực - ĐHTS
  • Phùng Minh Lộc, mã số TR 2003-33-07

  • Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm thiết bị dạy học hệ thống đánh lửa điện tử điều khiển bằng ECU  
  • Hồ Đức Tuấn, mã số TR 2006-33-01. 

  • Ứng dụng công nghệ thông tin để nghiên cứu thiết kế hệ thống đo hệ số ma sát trên thiết bị đoma sát MS-TS1, tại Trường Đại học Thuỷ sản
  •      Đặng Hồng Đông, mã số TR 2003 
     

  • Nghiên cứu ảnh hưởng của phụ chất và tỉ lệ của nó trong composite trên nền PE tới tính chất cơ-lý-tribology của composite này
  • Dương Tử Tiên, mã số TR2000-33-22
  •  
  • Nghiên cứu xác định công suất, suất tiêu hao nhiên liệu, nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ khí xả động cơ diesel công suất nhỏ khi sử dụng nhiên liệu dầu dừa - êtanol 
  • Hồ Đức Tuấn, mã số TR2007-33-098  

  • Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tự động điều khiển tay ga động cơ Diesel tàu thủy cở nhỏ
Đoàn Phước Thọ, mã số  TR2010-13-06
  • Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị đo áp suất cuối kỳ nén có kết nối máy tính để phục vụ công tác chẩn đoán động cơ diesel tàu cá
Phùng Minh Lộc TR2015-13-13
 
  • Nghhiên cứu thiết  kế, chế tạo thiết bị xác định chế độ làm việc kinh tế cho mô tô xe máy

Đoàn Phước Thọ, mã số  TR2015-13-15

  • Thiết kế chế tạo thiết bị chẩn đoán kỹ thuật hệ thống phun nhiên liệu động cơ diesel tàu cá

Hồ Đức TuấnMã số: 20/2018/HĐTR. Đại học Nha Trang.

Số TT BÁO CÁO VÀ BÀI BÁO KHOA HỌC TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
[1]  PGS.TS Quách Đình Liên, Ths.Lê Bá Khang “ Khảo sát mòn cặp trục thép - vật liệu trượt (PA6-15%PTFE1100) sử dụng dầu, mỡ, nước bôi trơn”, Tạp chí Cơ khí Việt Nam số 88 tháng 7 năm 2004.
[2] PGS.TS Quách Đình Liên, Ths.Lê Bá Khang , “Khảo sát ma sát cặp trục thép-bạc trượt (PA6-15%PTFE1100) khi bôi trơn dầu”, Tạp chí Thủy sản số 7 năm 2004. 
[3] Khang Le Ba , “Investigation of Tribological Properties of Slide Bearing (PA6-15%PTFE 1100)”. Proceedings of WTC 2005, Proceedings of WTC 2005. World Tribology Congress III, September 12-16, 2005, Washington, D.C, USA. 
[4] ThS. Nguyễn Đình Long, "Trao đổi về việc xác định chân vịt tối ưu cho tàu đóng mới cỡ nhỏ", Tập san KHKT Thuỷ sản ĐHTS số 1. 2 . 1992.
[5] ThS. Nguyễn Đình Long, "Vấn đề tổ chức khai thác thiết bị động lực tàu cá cỡ nhỏ", Tập san KHKT Thuỷ sản ĐHTS số 2 . 1997. 
[6] ThS. Phùng minh Lộc, "Bước đầu sử dụng dầu thực vật Việt Nam làm nhiên liệu cho động cơ Diesel", Tập san KHKT Thuỷ sản ĐHTS - Số 3+4, 2006 
[7]  ThS. Nguyễn Thái Vũ, "Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lẫn nhiên liệu vào dầu bôi trơn đến tính chất chống mài mòn của dầu bôi trơn động cơ Diesel", Tạp chí Khoa học - Công nghệ  Thuỷ sản, 2007.
[8] "Nghiên cứu sử dụng dầu thực vật Việt Nam làm nhiên liệu cho động cơ diesel cỡ nhỏ", Tạp chí Khoa học - Công nghệ  Thuỷ sản, 2008.
[9]  ThS. Phùng minh Lộc, " Xác định suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ D12 chạy bằng nhiên liệu dầu dừa có phụ gia nano fuel bosster", Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thuỷ sản, ĐHNT,2009.
[10]  ThS. Mai Sơn Hải, "Bước đầu nghiên cứu sử dụng khí hóa lỏng LPG trên động cơ diêden công suất nhỏ", Tập san KHKT Thủy sản ĐHTS số 1 /2009.
[11]  ThS. Phùng minh Lộc, "Nghiên cứu chế tạo Thiết bị phối trộn hỗn hợp DO, dầu thực vật và chất phụ gia làm nhiên liệu cho động cơ diesel tàu thủy trung cao tốc", Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thuỷ sản, ĐHNT,2011. 
[12]   ThS. Phùng minh Lộc, "Nghiên cứu công nghệ chuyển đổi hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tàu thủy cỡ nhỏ sang sử dụng nhiên liệu hỗn hợp dầu dừa, chất phụ gia và dầu DO", Tạp chí Cơ khí Việt Nam, Hà Nội, 2011.
 [13]  ThS. Phùng minh Lộc, Nguyễn Anh Thi, Nguyễn Ngọc Dũng "Nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng hỗn hợp dầu dừa lên đặc tính động cơ diesel phun dầu trực tiếp", Tạp chí Cơ khí Việt Nam, Hà Nội, 2011.
 [14]  Nguyễn Lê Duy Khải,  Phùng Minh Lộc, " Nghiên cứu quá trình cháy nhiên liệu diesel có pha dầu dừa trên động cơ diesel AVL5402 bằng phần mềm mô phỏng đa chiều KIVA3V ", Hội nghị Khoa học và Công nghệ lần thứ 12 - Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM, 10 - 2011 
 [15] Phùng Minh Lộc, Mai Đức Nghĩa, Trần Trung Sơn, " Nghiên cứu thực nghiệm sử dụng hỗn hợp dầu dừa và dầu diesel làm nhiên liệu cho động cơ", Tạp chí Năng lượng nhiệt, Hà Nội., 2013 
 [16] Đoàn Phước Thọ, "Ứng dụng điều khiển mờ trong tự động điều khiển động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ", Tạp chí Khoa học công nghệ  Thuỷ sản Trường Đại học Nha Trang số 03/2013.
 [17] Nguyễn Thạch, Đoàn Phước Thọ, "Ứng dụng điều khiển mờ trong tự động điều khiển tốc độ động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ", Tạp chí khoa học công nghệ Giao thông vận tải số 7&8-9/2013 
 [18] Mai Đức Nghĩa, Đoàn Phước Thọ, Phạm Hùng Thắng, “Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của thời điểm phun hỗn hợp dầu diesel – dầu dừa đến công suất và phát thải của động cơ diesel 4che yanmar”, Tạp chí Cơ khí  số 1 + 2/2016 Tr. 65-70. 
 [19] Phùng Minh Lộc, Đoàn Phước Thọ, “Giảm tiêu hao xăng cho xe máy bằng phương pháp điều chỉnh hòa khí”,  tạp chí Khoa học Công nghệ Thủy sản 02/2016
 [20] Phùng Minh Lộc, Đoàn Phước Thọ (2018), Nghiên cứu ứng dụng PLC trong thiết kế hệ thống cảnh báo sự cố cho hệ động lực tàu cá. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản, số 3-2018, Trường Đại học Nha Trang;
 [21] Phùng Minh Lộc (2019), Giải pháp triển khai ứng dụng thiết bị cảnh báo sự cố cho hệ động lực tàu cá Việt Nam. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản, số2-2019, Trường Đại học Nha Trang;
 [22] Phùng Minh Lộc, Phạm Trọng Hợp (2020), Lựa chọn các thông số kiểm tra an toàn kỹ thuật máy chính tàu cá. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản, số 1-2020, Trường Đại học Nha Trang;
 [23]  Hồ Đức Tuấn, Mai Đức Nghĩa,,(2019), Nghiên cứu đề xuất bộ thông số chẩn đoán trạng thái kỹ thuật cho máy chính tàu cá Việt Nam. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thuỷ sản, Trường Đại học Nha Trang
 [24] Hồ Đức Tuấn, Trần Thanh Hải Tùng, Mai Đức Nghĩa (2019), Nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của áp suất cuối kỳ nén đến công suất và suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel máy chính tàu cá. Tạp chí cơ khí VN.
 [25]  Hồ Đức Tuấn, Trần Thanh Hải Tùng, Mai Đức Nghĩa (2020), Nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của áp suất cuối kỳ nén đến phát thải của động cơ diesel máy chính tàu cá. Tạp chí KHCN Đà Nẵng.
 [26] Hồ Đức Tuấn, Mai Đức Nghĩa (2020), Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của áp suất phun nhiên liệu trên đường ống cao áp đến quá trình  hình thành hỗn hợp cháy trong động cơ diesel máy chính tàu cá. Tạp chí Khoa học giáo dục kỹ thuật.
 [27] Hồ Đức Tuấn, Đoàn Phước Thọ (2020), Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị đo áp suất phun nhiên liệu trên đường ống cao áp để chẩn đoán Trạng thái kỹ thuật của động cơ diesel Máy chính tàu cá. Tạp chí KHCN Thủy sản.
 [28]  Tuan Ho Duc et al (2020). A simulation study on effects of basic parts' failure of fuel injection system to fuel injection pressure of the 4CHE YANMAR diesel engine. 46th International Scientific Conference of the departments of transport, handling, construction and agriculture machinery. Terchova, September 3 - 4, 2020. Print EDIS-Zilina University pulisher. ISBN: 978-80-89276-60-8.
 [29]  Tran Hung Tra, Quach Hoai Nam, Pham Trong Hop, Phi Cong Thuyen, Duong Dinh Hao (ICERA 2020) Effect of Welding speccd on the mechanical properties of the FSW Cu/Al
 [30] Đỗ Quang Thắng, Nguyễn Huy Vũ, Vũ Văn Tuyển. Đánh giá độ bền dọc của tàu container khi bị tàu đâm va. Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (KHCNXD)-ĐHXDHN 2022
 [31] Huy Vu Nguyen, Quang Thang Do. Dynamic impact response and residual strength of container ship under dropped object. IOP Conference Series: Earth and Environmental Science 2023
 [32] Nguyễn Huy Vũ, Nguyễn Văn Cảnh, Phạm Văn Thụy, Đỗ Quang Thắng. Đánh giá độ bền dọc của tàu container khi bị va đập bởi kiện hàng rơi tự do. Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải 2023